FAQ: คำถามที่พบบ่อยของระบบจัดซื้อจัดจ้าง

 


ถาม:
   สร้าง PO จากงบลงทุนครุภัณฑ์ต่ำกว่า 1 ล้านบาท ที่คำสั่ง ME21N ระบบฟ้องว่า งบประมาณไม่เพียงพอ ต้องแก้ไขอย่างไร

ตอบ:   สาเหตุที่ 1  ระบุช่องเลขที่บัญชี G/L ไม่สัมพันธ์กับรายการผูกพันงบประมาณรหัสงบประมาณ เช่น รายการผูกพันงบฯ เป็น 120610 แต่ระบุช่องเลขที่บัญชี G/L เป็น 1206010102
          วิธีการแก้ไข ตรวจสอบรายงานงบประมาณ เช่น ZFMA55 เพื่อตรวจสอบการการผูกพันงบประมาณ จากนั้นทำการแก้ไข ช่องเลขที่บัญชี G/L เป็น 1206100102 ตามรายการผูกพันงบประมาณที่ทำการตรวจสอบ

          สาเหตุที่  2  ระบุแหล่งเงินไม่สัมพันธ์กับรหัสงบประมาณ  โดยระบุแหล่งเงินเป็น 5211320 หรือ 5211300   ซึ่งไม่ใช่งบลงทุนครุภัณฑ์ต่ำกว่า 1 ล้านบาท สามารถแก้ไขโดยระบุแหล่งของเงินเป็น 5211310

ถาม:    ทำการสลาย PO ที่ ZMM_POCL_PF โดยระบบสร้างเอกสารสำรองใหม่ให้แล้ว จากนั้นนำมาสร้าง PO จากเอกสารสำรองเงิน ระบบฟ้องว่า งบประมาณไม่เพียงพอ ต้องแก้ไขอย่างไร


ตอบ:  ระบุวันที่เอกสารเป็นปีงบประมาณ 51 เนื่องจากมีการสลาย PO ในปีงบประมาณ 52 เอกสารสำรองเงิน PF เป็นเอกสารของปีงบประมาณ 52 ทั้งนี้วันที่เอกสารจะต้องเป็นวันที่ 01.10.2008 ถึง วันที่ปัจจุบัน

ถาม:    ไม่สามารถทำการสร้าง PO ME21N ่ได้ ระบบฟ้องว่า มีการกำหนดออบเจคการกำหนดบัญชีที่ต่างเขตธุรกิจกัน



ตอบ:   เนื่องจากระบุรหัสกิจกรรมหลักไม่ถูกต้องตามรหัสพื้นที่ เพราะหน่วยเบิกจ่าย 0200500076 อยู่ที่ P1000 แต่การสร้าง PO ระบุรหัสกิจกรรมหลักเป็น 020052100D0603  ให้แก้ไขรหัสกิจกรรมหลักเป็น 020051000DXXXX

ถาม:    ทำการยกเลิกใบ PO เลขที่ 4000509941 ซึ่งเป็นใบ PO เงินกันงบประมาณ 2550 เนื่องจากมีการแก้ไขยอดเงินตามสัญญา แต่ต้องการยกเลิกการตรวจรับในระบบก่อน ไม่สามารถยกเลิกในระบบได้ ระบบฟ้องว่า ”การผ่านรายการสามารถทำได้ในงวด 2008/06 และ 2008/05” และยกเลิกใบ PO ไม่ได้ ระบบฟ้องว่า "เอกสาร 4000509941 เป็นเอกสารยกยอดไม่สามารถแก้ไข”
ตอบ:  ส่วนราชการไม่สามารถยกเลิกการตรวจรับได้ และไม่สามารถยกเลิกใบ PO ่ได้  เพราะเป็นการตรวจรับในปีงบประมาณ 2007 ส่วนราชการสามารถทำการแก้ไขโดย
          1.ทำการยกเลิก MIGO โดยระบุวันที่เอกสาร และวันที่ผ่านรายการ ด้วยวันที่ปัจจุบัน (งวด 5,6) สามารถผ่านรายการได้ 
          2. หากส่วนราชการต้องการแก้ไข PO ปี 50 ซึ่งไม่สามารถแก้ไขได้ ต้องทำการสลาย PO ที่คำสั่ง ZMM_POCL_PF แล้วจะได้เลขที่เอกสารสำรองเงิน ซึ่งสามารถนำมาสร้าง PO ใหม่ได้

ถาม:    การทำ PO กรณีมีการจ่ายล่วงหน้าจะต้องทำอย่างไร
ตอบ:   
การระบุเงื่อนไขการจ่ายล่วงหน้ามี 2 ประเภท ตามสัญญาจ้างของส่วนราชการ ดังนี้
กรณีที่ 1 การจ่ายล่วงหน้าในทุกงวดงาน
          การระบุเงื่อนไขการจ่ายเงินล่วงหน้าจะระบุในส่วนของ “Header” ที่แถบ “เงื่อนไข” โดยจะทำการระบุเงื่อนไข ZDST และ ZDWP ด้วยจำนวนเงินรวมทั้งหมดที่จะทำการหักจ่ายล่วงหน้าทั้งสัญญา จากนั้นระบบจะคำนวณจำนวนเงินที่จะหักเงินล่วงหน้าในแต่ละงวดงานให้เองอัตโนมัติ โดยระบบจะเฉลี่ยการหักจำนวนเงินในแต่ละงวดงานให้

กรณีที่ 2 การจ่ายล่วงหน้าในงวดงานใดงวดงานหนึ่ง
          การหักจ่ายเงินล่วงหน้าในงวดใดงวดหนึ่งนั้น การระบุเงื่อนไขการหักจ่ายล่วงหน้าจะต้องเข้าไประบุเงื่อนไข ในส่วนของ "รายละเอียดรายการ" ที่แถบของ "เงื่อนไข" ของงวดงานที่ต้องการหักจ่ายล่วงหน้างวดนั้น ซึ่งต้องระบุทั้ง ZDST และ ZDWP เช่นกัน โดยที่จำนวนเงินหักจ่ายล่วงหน้าจะต้องไม่เกินกว่าจำนวนเงินในงวดงานนั้น




 
 

 

Copyright 2004, GFMIS. All Rights Reserved.